Thí nghiệm khoa học: Tầm quan trọng của thí nghiệm trong giáo dục

Đăng bởi Admin vào lúc 23/06/2019
Thí nghiệm khoa học: Tầm quan trọng của thí nghiệm trong giáo dục

(Một bài viết của nhà giáo dục học người Đức Friedrich Hoffmann)

Khoa học là môn học nghiên cứu về sự thật. Đồng thời, khoa học là để khám phá thế giới xung quanh, hiểu biết chúng và đưa ra những ý tưởng mới. Do đó, quan niệm giáo dục chỉ diễn ra trên lớp với những quyển sách giáo khoa là một quan niệm phản giáo dục.

Để thúc đẩy việc học khoa học, cũng như tiếp thu kiến thức một cách tích cực, học sinh cần được thực hành. Điều này có nghĩa là học sinh cần được làm những thí nghiệm khoa học.

Thí nghiệm thúc đẩy sự phát triển tư duy khoa học ở học sinh. Thay vì làm cho học sinh phải ghi nhớ sự thật (thông qua sách giáo khoa), thí nghiệm giúp học sinh suy nghĩ, hiểu mọi thứ. Thí nghiệm giúp học sinh đặt câu hỏi, thăm do kết quả, tiến hành khảo sát và thu thập dữ liệu. Việc đó đã giúp học sinh tham gia vào bản chất của một công việc học tập, nghiên cứu khoa học thực sự. Thực tế chứng minh học sinh tham gia thí nghiệm khoa học thì tiếp thu kiến thức dễ dàng và sâu sắc hơn so với học sinh chỉ học qua sách vở.

Trong phòng thí nghiệm, các thầy cô sẽ đưa ra những đề tài mở, những cái mới hay những yêu cầu mới sẽ làm cho học sinh thực hiện các thí nghiệm vất vả hơn, sai nhiều hơn, làm cho học sinh phải tìm hiểu nhiều hơn, tư duy nhiều hơn. Quá trình đó sẽ giúp học sinh thực sự hiểu bản chất của hiện tượng khoa học.  Giúp kiến thức đến với học sinh một cách tự nhiên hơn.

Trong các phòng thí nghiệm khoa học, học sinh có được thời gian, không gian, cũng như các nguồn lực để rèn luyện trí tò mò. Họ được tự do tham gia vào những khám phá, thử nghiệm và giải thích mới.

(Một bài viết của nhà giáo dục học người Đức Friedrich Hoffmann)

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: